Nhận lời mời từ Hyundai Việt Nam trong hành trình “Vietnam Roadtrip 2025”, tôi nhanh chóng thu xếp công việc để lên đường, bởi đây là cơ hội hiếm hoi được trải nghiệm cùng lúc hai thế hệ của Hyundai Santa Fe trong một chặng đường khám phá miền Tây.
Tôi từng đi nhiều nơi, từ miền hoang sơ giáp biên đến những đô thị sôi động hai miền Bắc Nam hay bờ biển thanh bình miền Trung. Nhưng Mũi Cà Mau, điểm tận cùng của Tổ quốc, nơi kết thúc của tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại là vùng đất rất lâu rồi tôi chưa từng tới.
Miền Tây trong tôi luôn hiện lên từ những thước phim tài liệu: hiền hòa, kênh rạch chằng chịt, đất mềm và giao thông phức tạp với vô vàn cây cầu nhỏ, cao, dốc đứng và không kém phần thử thách. Vì vậy, lựa chọn chiếc xe đồng hành cũng không kém phần quan trọng. Tôi muốn biết Hyundai Santa Fe thế hệ mới, dòng xe từng nhận nhiều lời khen sẽ thể hiện thế nào trong điều kiện đặc trưng như thế.
Từ Sài Gòn đến Cà Mau, thử thách cho hệ thống treo
Trong khi các thành viên khác chọn di chuyển bằng máy bay, tôi quyết định cầm lái phiên bản cao cấp của Santa Fe thế hệ trước để chạy thẳng đến điểm hẹn tại Cà Mau. Là người từng sử dụng nhiều dòng xe Hàn, tôi hiểu rõ ưu, nhược của từng mẫu xe. Santa Fe cũ vẫn là một mẫu SUV đáp ứng gần như trọn vẹn nhu cầu sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, hệ thống treo nguyên bản của xe không thật sự thuyết phục khi rời khỏi đường cao tốc, nhất là khi liên tục gặp “đặc sản” mố cầu miền Tây.
Không ít lần tôi bị phàn nàn bởi các hành khách đi cùng bất ngờ bị “dội lên nóc” vì không kịp giảm ga qua những cây cầu nhỏ. Nhưng rồi, điều khiến tôi bất ngờ nhất trong hành trình này là khi cầm lái thế hệ mới của Santa Fe. Hệ thống treo đã thực sự thay đổi, không còn cảm giác bồng bềnh thường thấy ở xe Hàn, mà thay vào đó là sự ổn định, dập tắt dao động nhanh và êm ái đến ngạc nhiên, kể cả “đặc sản” mố cầu miền Tây.
Một thành viên trong đoàn nhận xét rất đúng: “Cứ vài cây số lại có một cây cầu, mố cầu dốc và cao, nếu treo không ngon thì chẳng mấy mà đau lưng”. Hyundai đã khéo léo cải tiến vật liệu và thiết kế treo trước/sau, tạo nên sự khác biệt rõ rệt so với đời trước.
Hyundai Santa Fe mới, mạnh mẽ, mượt mà và đầy cảm xúc
Trên những cung đường từ U Minh Hạ trở về trung tâm Cà Mau, chiếc Santa Fe 2025 càng chứng minh sự khác biệt với động cơ xăng 2.5L tăng áp mạnh mẽ, mượt mà hơn hẳn so với động cơ diesel 2.2L ở thế hệ cũ. Không còn độ trễ ga, xe phản hồi nhanh và linh hoạt. Sau hơn 2 giờ, chúng tôi đã đặt chân đến Rừng U Minh Hạ, nơi lưu giữ nhiều huyền thoại và là lá phổi xanh của cực Nam đất nước.
Đi thuyền xuyên rừng, cảm nhận không khí nguyên sơ, mùi lá mục và nước lợ khiến mọi giác quan như được đánh thức. Và cũng chính khoảnh khắc đó, tôi mới thấy việc đồng hành cùng một mẫu xe “ngon” giúp hành trình trở nên trọn vẹn đến chừng nào.
Tối hôm đó, khi quay về trung tâm Cà Mau, đoàn xe băng qua những cây cầu độc đáo chỉ có ở miền Tây: dốc cao, bề ngang hẹp, hai xe không thể đi cùng lúc. Kích thước lớn của Santa Fe mới (chiều rộng 1.900 mm) tưởng chừng sẽ là bất lợi, nhưng nhờ hệ thống camera 360, việc điều khiển trở nên đơn giản và nhẹ nhàng.
Khi mưa bắt đầu rơi lất phất, những ánh đèn pha LED mạnh mẽ xuyên qua màn đêm khiến người bên cạnh tôi phải “wow” lên ngạc nhiên. Dù xe đã dán phim cách nhiệt, ánh sáng vẫn rõ ràng và bao quát, điều rất cần thiết cho những chuyến đi dài, đặc biệt trên cao tốc vào ban đêm.
Không gian hiện đại, tiện nghi, an toàn
Ngày thứ hai, hành trình kéo dài hơn, cung đường đa dạng hơn từ nhỏ hẹp đến rộng thênh thang, từ khô ráo đến mưa ẩm, Santa Fe thế hệ mới tiếp tục khẳng định sự toàn diện. Tầm nhìn tốt, màn hình HUD hiển thị rõ ràng, nút bấm tích hợp trên vô-lăng tiện dụng và đặc biệt là hệ thống điều hòa đã quay lại với núm xoay truyền thống – nhanh, dễ thao tác hơn kiểu cảm ứng.
Khoang nội thất mang phong cách tối giản hiện đại: hai màn hình 12.3 inch nối liền, hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, sạc không dây chuẩn Qi, dàn âm thanh BOSE sống động. Gói an toàn chủ động ADAS mặc định kích hoạt, can thiệp nhẹ nhàng và không gây phiền toái, tạo cảm giác an tâm cho người lái.
Gần 900 cây số cho một hành trình đáng nhớ
Tổng quãng đường gần 900 km từ Tp. HCM đến Cà Mau rồi ghé Bạc Liêu, thăm Cân Thơ và về lại phố thị, Hyundai Santa Fe 2025 thể hiện sự bền bỉ và mạnh mẽ của khối động cơ Smartstream 2.5L tăng áp, công suất hơn 270 mã lực, hộp số 8 cấp và hệ dẫn động HTRAC linh hoạt. Dường như rất khó có một cung đường nào có thể làm khó chiếc SUV này. Công bằng mà nói, Hyundai Santa Fe 2025 đã vươn mình thoát khỏi định kiến xe Hàn “mềm yếu”, thay vào đó là sự chắc chắn, vững chãi, mạnh mẽ mà vẫn giữ được độ êm và độ mượt.
Hành trình kết thúc nhưng cảm xúc còn đọng lại rất lâu sau đó, một hành trình Ngũ Cung Cảm Xúc đúng nghĩa. Chỉ còn một điều nhỏ, nếu hệ thống điều hòa được tinh chỉnh thêm đôi chút, có lẽ sẽ rất khó để tìm ra điểm trừ cho mẫu xe này.